ลูกผิวลอก ทำไงดี ให้ผิวลูกน้อยกลับมาชุ่มชื้น สุขภาพดี


อีกหนึ่งความกังวลใจของเหล่าแม่ ๆ คือปัญหาเรื่องผิวของลูกน้อย ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับทารกเกิดใหม่นั้น ย่อมมีผิวที่บอบบาง จึงต้องการการดูแลเป็นพิเศษอย่างอ่อนโยน แต่ปัญหาลูกผิวลอกนั้น ดูจะเป็นสิ่งที่คุณแม่กังวลกันไม่ใช่น้อย ดังนั้น เรามาเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับผิวของทารกน้อยกันดีกว่าค่ะ

เข้าใจสภาพผิวของลูกน้อย

ทารกแรกเกิดจะมีเลือดของแม่และไขมันเคลือบอยู่ตามผิวที่เรียกว่า เวอร์นิกซ์ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยหล่อลื่นให้ทารกไหลลื่นออกมาจากช่องคลอดได้สะดวกยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้เห็นลูกในครั้งแรกก็จะพบว่าลูกมีผิวหนังเหี่ยวย่นจากการคุดคู้อยู่ในครรภ์มารดา และมีเมือกเลือดต่าง ๆ ที่ติดอยู่ตามตัวอละผิวหนัง

และเมื่อไขมันเริ่มหลุดลอกออกไป ก็มักทำให้ผิวชั้นนอกของทารกแห้งและลอก แต่จะเกิดขึ้นเพียงแค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น ผิวหนังเก่าก็จะค่อย ๆ หลุดหายไป และกลายเป็นผิวหนังที่สดใสอมชมพูขึ้นมาแทน ในช่วงนี้เราแนะนำไม่ให้คุณแม่แกะ เกา ขัดผิวหนังของลูกเป็นอันขาด เพราะอาจจะทำให้ผิวหนังของลูกเกิดอาการระคายเคือง ถลอก เป็นแผล และติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้นคุณแม่อาจสังเกตเห็นระหว่างช่วง 2-3 วันแรกว่าผิวของทารกแรกเกิดมีอาการลอกเล็กน้อย โดยเฉพาะที่บริเวณฝ่ามือ ส้นเท้า และตาตุ่ม ซึ่งเป็นอาการปกติของผิวทารก คุณแม่จึงไม่ต้องเป็นกังวลไป หากพบว่าลูกน้อยมีอาหารผิวลอก

แต่หากพบว่าผิวของลูกน้อยเกิดอาการแห้งลอกมากกว่าปกติ จึงถึงเวลาที่ต้องทำความเข้าใจ และสรรหาวิธีในการป้องกันลูกผิวลอกกันเสียหน่อย

สาเหตุของอาหารผิวแห้ง ลอกเป็นขุย

สำหรับสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้ทารกน้อยมีผิวที่ลอก แบ่งออกเป็น 2 ปัจจัย ดังนี้

1. อาการผิวลอกหลังการคลอด

อย่างที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นว่าอาการผิวแห้งลอกในทารกแรกเกิดนั้นเป็นเรื่องปกติ โดยอาการผิวลอกหลังการคลอดนั้นเกิดมาจากการที่มีสารหล่อลื่นห่อหุ้มร่างกายเจ้าตัวเล็กขณะคลอด โดยผิวจะลอกในช่วง 1-2 สัปดาห์ ซึ่งหลังจากนั้นผิวจะกลับมาใส ไม่จำเป็นต้องกังวลใด ๆ

2. อาการผิวลอกจากความแห้ง

แต่หากอาการผิวลอกที่เกิดจากความแห้งนั้น แม่ ๆ อาจจะต้องระมัดระวังเสียหน่อย เพราะหากทารกน้อยมีอาการผิวลอกซึ่งเกิดจากความแห้ง อาจทำให้ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัว เนื่องจากผิวมักมีอาการระคายเคือง ซึ่งหากอาการผิวลอกที่เกิดจากความแห้งนี้เกิดขึ้นกับลูกน้อย คุณแม่ต้องหาตัวช่วยเพื่อมาบำรุงผิวลูกน้อยให้ชุ่มชื้นเสียหน่อย

วิธีดูแลผิวลูกน้อย ป้องกันผิวลอก

เมื่อลูกผิวลอก ซึ่งเกิดจากอาการผิวแห้ง คุณแม่อาจจะต้องดูแลผิวลูกน้อยเป็นพิเศษ แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องของความอ่อนโยน เพราะผิวของทารกนั้นมีความบอบบาง การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ง่าย และการดูแลผิวลูกไม่ให้เกิดการแห้งลอกนั้น ไม่ได้มีเพียงแต่การใช้ผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่มีหลากหลายวิธี ซึ่งในวันนี้เราหยิบยกวิธีดูแลผิวลูกน้อย เพื่อป้องกันผิวลอกมาฝาก

อาบน้ำในอุณหภูมิที่เหมาะสม และถูกวิธี

การอาบน้ำที่ผิดวิธี อาจทำให้ลูกน้อยเกิดอาการผิวแห้งได้ โดยทั่ว ๆ ไปพบว่า อุณหูมิของน้ำที่สูงเกินไปจะทำให้ผิวของเด็กทารกแห้ง และทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ อุณหภูมิที่เหมาะสมในการอาบน้ำคือน้ำอุ่น ๆ ไม่ร้อนจนเกินไป หากน้ำที่ใช้อาบมีความร้อนมากจนเกินไป น้ำจะไปชำระล้างไขมันตามธรรมชาติที่ห่อหุ้มร่างกายตามธรรมชาติ ทำให้ผิวแห้ง และเกิดอาการลอกเป็นขุยได้

การอาบน้ำให้เด็กทารกนั้น แนะนำให้อาบวันละหนึ่งครั้งก็เพียงพอแล้ว โดยอาจจะเลือกอาบน้ำให้ลูกในช่วงบ่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้สบู่หรือผลิตภัณฑ์อาบน้ำใด ๆ แต่หากจำเป็นต้องใช้สบู่ แนะนำให้เลือกสูตรที่อ่อนโยนที่สุด โดยใช้ในปริมาณที่เล็กน้อย หรือผสมน้ำสะอาดเพื่อเจือจางไม่ให้สบู่มีความเข้มข้นมากจนเกินไป

ทาโลชั่นหลังอาบน้ำ

หากลูกน้อยมีผิวที่แห้งและลอกเป็นขุยมาก ๆ คุณแม่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกโลชั่นสำหรับทาผิวทารกได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โลชั่นมาทาผิวลูกน้อย ควรเลือกสูตรที่อ่อนโยน สกัดมาจากธรรมชาติ เพื่อป้องกันอาการแพ้และอาการระคายเคืองจากสารเคมี ควรเลือกแบรนด์ที่ไว้ใจได้และผลิตสินค้ามาเพื่อใช้กับทารกโดยเฉพาะ เพราะแบรนด์นั้น ๆ ได้ทำการศึกษาวิจัยและเข้าใจสภาพผิวเด็กทารกมากกว่า

หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ผิวของลูกน้อยแห้งลอก

สารคลอลีน เกลือ หรืออาหารบางอย่างอาจทำให้ผิวของเด็กทารกเกิดอาการแห้ง ลอกเป็นขุย รวมทั้งการพาลูกไปเล่นน้ำในสระที่มีคลอรีน ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ผิวของทารกเกิดอาการแห้งลอกได้เช่นเดียวกัน โดยหลังจากที่ขึ้นมาจากสระว่ายน้ำ แนะนำให้ล้างตัวด้วยน้ำสะอาดในทันที และทาโลชั่นเพื่อป้องกันผิวแห้งให้แก่ลูกน้อย

ดื่มน้ำเยอะ ๆ

ทารกเมื่อมีอายุได้ประมาณ 6 เดือน จะสามารถดื่มน้ำได้ การดื่มน้ำจะช่วยป้องกันร่างกายขาดน้ำ และลดการเกิดผิวแห้ง นอกจากนี้การดื่มน้ำเยอะ ๆ ยังช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นและสมดุลในร่างกายเป็นปกติดี

การดูแลผิวลูกน้อยนั้นไม่ยากอย่างที่คิด แต่อาจต้องอาศัยความใส่ใจจากคุณแม่ ซึ่งหากดูแลอย่างถูกต้องเหมาะสม รับรองว่าผิวลูกน้อยจะห่างไกลจากความแห้งและอาการผิวลอกได้อย่างแน่นอน

Ploy

พลอยยินดีแบ่งปันข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก ซึ่งมาจากทั้งการค้นคว้าด้วยตัวเอง รวมถึงประสบการณ์ตรงจากการเลี้ยงลูกของพลอยเอง หากคุณแม่ท่านไหนกำลังมองหาข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก บล็อกนี้มีข้อมูลที่คุณแม่ต้องการค่ะ :)

Recent Posts