ลูกคัดจมูก ทำยังไง ชวนคุณแม่อ่าน พร้อมเรียนรู้สาเหตุของอาการคัดจมูก


อาการคัดจมูก เป็นสิ่งที่คุณแม่กังวลใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้แม่ ๆ ต่างกังวลกันมากมายว่าลูก ๆ ของเรานั้นจะติดโรคหรือไม่

อาการคัดจมูกนั้นเกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ ซึ่งอาจไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เสมอไปนะคะ เรามาดูกันดีกว่า ว่าสาเหตุของอาการคัดจมูกนั้น มีอะไรบ้าง

สาเหตุของอาการคัดจมูกในลูกน้อย

เด็กเล็ก ๆ นั้น มักจะมีอาการคัดจมูกและเป็นหวัดอยู่บ่อย ๆ และในบางครั้งคุณแม่เองก็ไม่ทราบว่าต้องเป็นบ่อยแค่ไหน ถึงจะกังวลกับอาการเหล่นี้ของลูกได้ และจะดีมาก ๆ หากคุณแม่รู้ว่าสาเหตุของอาการคัดจมูกนั้นเกิดขึ้นจากอะไร ซึ่งวันนี้เราคัดสรรมาให้แล้ว ดังนี้

  • ปัจจัยทางกายภาพ

อาการคัดจมูกนั้นอาจเกิดขึ้นมาจากปัจจัยทางกายภาพของตัวเด็กเอง ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เพราะระบบทางเดินหายใจบวม ทำให้อากาศไม่สามารถผ่านได้ หรืออาจจะเกิดขึ้นได้เพราะทางเดินหายใจอุดตัน เนื่องจากรูจมูกนั้นยังมีขนาดเล็ก

แล้วเราควรเริ่มกังวลตอนไหน? คำตอบก็คือหากลูกยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างร่าเริงตามปกติ เล่นได้ หัวเราะได้ ก็อาจจะยังไม่ต้องกังวลอะไรมาก เพราะอาการเหล่านี้สามารถหายได้เอง

  • ทารกไม่สามารถสั่งน้ำมูกเองได้

เมื่อลูกของเรายังเล็กมาก ๆ เด็กจะยังไม่รู้วิธีการสั่งน้ำมูกด้วยตัวเอง จึงทำให้มีน้ำมูกสะสม เกิดอาการคัดจมูก และหายใจไม่ออก วิธีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการล้างจมูก เพราะจะช่วยกำจัดน้ำมูกในเด็กเล็ก ๆ วัยนี้ได้

  • การแพ้ ระคายเคือง

คุณภาพของอากาศ ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดอาการคัดจมูก และทำให้จมูกอุดตันได้ นอกจากนี้ควันต่าง ๆ เช่น ควันรถ ควันบุหรี่ ควันจากการทำอาหาร ก็มีส่วนทำให้จมูกอุดตันด้วยเช่นเดียวกัน วิธีแก้คือการเพิ่มความชื้นให้อาการ และปรับอากาศให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ

  • การเป็นหวัด

การเป็นหวัดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัดจมูกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดไวรัส จะทำให้รบกวนการหายใจของลูก แนะนำให้ทานยาและปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์ และหากลูกหายใจไม่สะดวก แนะนำให้ลองนอนหนุนหมอนสูง ๆ หรือนั่งหลับในคาร์ซีท เพื่อให้น้ำมูกไหลออกมา และช่วยให้ลูกหายใจสะดวกขึ้น

  • RSV

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัดจมูก RSV คือเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในปอดและทางเดินหายใจ อาการจะคล้าย แต่ถ้าติดเชื้อรุนแรงแล้วก็จะมีอาการ ไข้สูง ไออย่างรุนแรง หายใจมีเสียงหวีด หายใจลำบากจนตัวเขียว ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วน

วิธีดูแล เมื่อลูกมีอาการคัดจมูก

เมื่อลูกเกิดอาการคัดจมูก คุณแม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีการเบื้องต้น ดังต่อไปนี้

  • ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือบ่อย ๆ หรือใช้สเปรย์น้ำเกลือแบบพ่น โดยทำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง น้ำเกลือจะช่วยทำความสะอาดจมูก ฆ่าเชื้อโรค
  • ทานยาลดน้ำมูก ตามคำสั่งแพทย์ ไม่ควรซื้อมาทานเอง เพราะหากทานยาลดน้ำมูกมากจนเกินไป อาจเกิดอันตรายหรือเกิดอาการชักได้
  • ใช้การดูดน้ำมูกเข้ามาช่วย หากลูกมีน้ำมูกออกมาก และไม่สามารถขับออกได้เอง แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และตระหนักถึงความสะอาด
  • นอนยกศีรษะสูงหรือนอนตะแคง สวมใส่เสื้อผ้าที่มอบความอบอุ่นให้แก่ลูก
  • หยดน้ำมันหอมระเหยสำหรับเด็ก ลงไปในผ้าพันคอให้ลูก แต่ระวังอย่าใช้ทาโดยตรงในบริเวณที่ผิวบอบบางอาจทำให้ลูกแสบผิวได้
  • ให้ลูกดื่มน้ำอุ่น ๆ จะช่วยทำให้น้ำมูกไม่ข้น
  • ล้างจมูก เมื่อลูกหายใจไม่ออก เนื่องจากจมูกอุดตัน

การล้างจมูกนั้นอาจดูน่ากลัว เพราะสร้างควมตื่นตระหนกให้ลูก แต่วิธีนี้เป็นวิธีการที่ช่วยกำจัดอาการคัดจมูก และอาการจมูกอุดตันได้เป็นอย่างดี และหากใครที่กำลังมองหาที่สวนล้างจมูก วันนี้เรามีผลิตภัณฑ์ดี ๆ มาฝาก

ที่ล้างจมูก มีหัวเปลี่ยนสำหรับจมูกเด็กและผู้ใหญ่

ที่สวนล้างจมูกที่สามารถใช้ได้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ มีหัวเปลี่ยนมาให้ที่มีขนาดแตกต่างกัน สามารถล้างทำความสะอาดจมูกได้อย่างสะอาด หมดจด ล้างน้ำมูกและฝุ่นที่อุดตันในโพรงจมูกได้เป็นอย่างดี ช่วยลดอาการหวัด ภูมิแพ้ สะอาด ปลอดภัย การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ที่ล้างจมูกสำหรับเด็ก

เครื่องดูดน้ำมูกอัตโนมัติ สามารถชาร์จไฟได้ มาพร้อมกับสายชาร์จแบตเตอรี่ และยังสามารถปรับความแรงได้ถึง 4ระดับ มีหัวดูดน้ำมูก 2 รูปแบบ 2 ขนาด เพื่อให้การดูดน้ำมูกสะดวกสบายและง่ายดายมากขึ้น ใช้ได้ตั้งแต่ทารกไปจนถึงผู้ใหญ่ ช่วยให้การดูดน้ำมูกของลูกเป็นเรื่องง่าย สามารถดูดได้เกลี้ยง ไม่ทำให้เจ็บจมูก สามารถถอดล้างทำความสะอาดหลังใช้ได้

อาการคัดจมูกไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ หากคุณแม่รู้วิธีรับมือกับปัญหานี้ สิ่งที่ควรระมัดระวังในช่วงนี้คือการดูแลสุขภาพของทั้งคุณแม่และลูกน้อยให้แข็งแรงอยู่เสมอ หมั่นล้างมือ และใส่ใจเรื่องความสะอาด เพียงเท่านี้ ลูกน้อยก็จะปลอดภัยจากเชื้อโรคแล้วล่ะค่ะ

Ploy

พลอยยินดีแบ่งปันข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก ซึ่งมาจากทั้งการค้นคว้าด้วยตัวเอง รวมถึงประสบการณ์ตรงจากการเลี้ยงลูกของพลอยเอง หากคุณแม่ท่านไหนกำลังมองหาข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก บล็อกนี้มีข้อมูลที่คุณแม่ต้องการค่ะ :)

Recent Posts